Pages

Friday, July 10, 2020

รุ่นเล็กหัวใจใหญ่ นร.ทุน “พสวท.” ผลิตชุดป้องกันเสมหะจากคนไข้ช่วยรพ.ลดเสี่ยงโควิด - สยามรัฐ

miniselebrity.blogspot.com

“ทุน พสวท.” อาจคุ้นหูใครหลาย ๆ คนในฐานะทุนสร้างนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย พัฒนาชาติและเศรษฐกิจด้วยฐานความรู้ ซึ่งมีสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานคัดเลือกและให้ทุนนักเรียนได้ศึกษาตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจนถึงอุดมศึกษาหรือสูงกว่าปริญญาตรีขึ้นไป ผลิตผู้สำเร็จการศึกษาจากทุนนี้ไปแล้วกว่า 1,471 คน มีสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตร 182 เรื่อง ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรตินักวิทยาศาสตร์ถึง 46 รางวัล

ฝีมือรุ่นพี่ ๆ รุ่นใหญ่ ยังเป็นที่จับตาและเดินหน้าทำงานเพื่อพัฒนาประเทศในทุกภาคส่วนโดยใช้ความรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นพลังขับเคลื่อน
แต่จะมีสักกี่ครั้งที่สปอร์ตไลต์จะฉายมาทางกลุ่มเด็ก รุ่นน้องรุ่นเล็ก นักเรียนมัธยมศึกษากันบ้าง

นักเรียนทุน‘พสวท.รุ่นที่ 36’
อาจไม่ใช่ชื่อที่คุ้นหูนัก ทุกคนยังศึกษาอยู่เพียงชั้นมัธยมปลาย และแน่นอนว่าคงไม่มีใครสามารถสังเคราะห์ยา เป็นผู้บริหารองค์กรด้านวิจัยความรู้ หรือปรากฎบนสื่อในฐานะอาจารย์ผู้ทรงความรู้ได้

จนกระทั่งวันหนึ่งหลังการระบาดของไวรัสโควิด -19 ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงเขย่าโลก


ผอ.สสวท. และ กรวิชญ์

ด้วยปัญหาธรรมดา ๆ จากที่คุณแม่ซึ่งเป็นแพทย์อยู่ในโรงพยาบาลที่ห่างไกลและขาดแคลนอุปกรณ์ในการตรวจหาเชื้อ เนื่องจากราคาที่สูงลิบ นายกรวิชญ์ ปอยสูงเนิน ปี นักเรียนทุน พสวท. ศูนย์โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษากรุงเทพมหานคร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วัย 16 ปี จึงได้ลงมือประดิษฐ์อุปกรณ์บางอย่างที่หลังบ้านของตัวเองอย่างเอาจริงเอาจัง

ดั่งคำกล่าวที่ว่าไปคนเดียวไปได้เร็ว แต่ถ้าจะไปให้ไกลต้องไปเป็นทีม นักเรียนทุน พสวท.รุ่นที่ 36 ทั้ง 18 คน จึงได้รวมตัวกันผนึกกำลังเป็นทีมเพื่อก่อตั้ง DPST 36 Community Service ขึ้น

หลังจากผ่านมาหนึ่งเดือน จากการบอกเล่าแบบปากต่อปาก เพจเฟซบุ๊ค และการนำเสนอโดยตรงถึงแต่ละโรงพยาบาล ทีมนักเรียนทุนพสวท.กลุ่มนี้ได้ผลิตและแจกจ่าย Oropharyngeal Swab Protection’ หรือ ชุดป้องกันเสมหะ จากคนไข้ยามเก็บตัวอย่างไปตรวจเชื้อ COVID -19 ซึ่งผลิตจากแผ่นอะคลิลิค จำนวนกว่า 250 ชิ้น นำส่งไปยังโรงพยาบาล 40 แห่งทั่วประเทศ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ในการปฏิบัติงาน โดยคัดเลือกโรงพยาบาลในเมืองรองและเมืองที่อาจเสี่ยงติดเชื้อสูงเป็นหลัก รวมถึงโรงพยาบาลบางส่วนในกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่ทราบข่าวจากคำบอกเล่าปากต่อปากด้วย

ภารกิจจิตอาสาครั้งนี้ได้เสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนที่ทีมน้อง ๆ นักเรียนทุน พสวท.รุ่น 36 จะกลับคืนสู่อ้อมอกของโรงเรียนแล้วเดินหน้าศึกษาต่อในการเปิดภาคเรียนใหม่ต่อไป

แม้น้อง ๆ พสวท. กลุ่มนี้จะไม่ได้สังเคราะห์ยา แต่คิดค้นนวัตกรรมป้องกันความเสี่ยงให้ผู้จ่ายยาได้

แม้น้อง ๆ จะยังไม่ได้เป็นผู้บริหารองค์กรชั้นนำด้านการวิจัย แต่สามารถรวมพลังบริหารงานเพื่อสังคมจากจุดเล็ก ๆ เพื่อเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ได้

และแม้น้อง ๆ กลุ่มนี้จะยังไม่ได้ปรากฏชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในสายตาสื่อมวลชน

แต่ ณ วันนี้ ไม่เพียงน้องๆ นักเรียนทุน พสวท.รุ่น 36 จะได้ผนึกกำลังกันสร้างผลงานช่วยเหลือสังคมด้วยจิตอาสาเท่านั้น ทว่ายังสามารถนำเสนอวิทยาศาสตร์ในมุมที่น่าสนใจ จุดประกายหัวใจรักวิทยาศาสตร์ให้เยาวชนรุ่นต่อไป ด้วยผลงานเพจ DPST 36 Community Service ที่นำเสนอสาระความรู้ ชวนสนุกกับวิทยาศาสตร์ในแง่มุมแปลกๆ ชวนติดตามอีกด้วย

ที่ผ่านมา ทุนพสวท. ได้ผลิตและส่งต่อนักเรียนไทยรุ่นแล้วรุ่นเล่าเป็นนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและพัฒนาประเทศ ยกระดับคุณภาพชีวิตโดยใช้ความรู้วิทยาศาสตร์เป็นฐานพลังหนุนเนื่อง

ในวิกฤตมีโอกาส คงจะไม่เกินไปหากจะกล่าวว่าวันนี้ สปอตไลต์ดวงเล็ก ๆ ได้ฉายให้เห็นออร่าจากฝีมือ ความรู้ และจิตสาธารณะของ “น้องรุ่นเล็กแต่หัวใจใหญ่” นักเรียนทุนพสวท.รุ่น 36 ที่รวมพลังกันในช่วงปิดเทอม ริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ช่วยเหลือสังคม

ติดตามทีมน้อง ๆ และวิทยาศาสตร์แปลกๆ สาระดีๆ ได้ที่เพจเฟซบุ๊ค DPST 36 Community Service : https://www.facebook.com/dpst36/

Let's block ads! (Why?)



"เล็ก" - Google News
July 11, 2020 at 07:30AM
https://ift.tt/3iRkfxG

รุ่นเล็กหัวใจใหญ่ นร.ทุน “พสวท.” ผลิตชุดป้องกันเสมหะจากคนไข้ช่วยรพ.ลดเสี่ยงโควิด - สยามรัฐ
"เล็ก" - Google News
https://ift.tt/3eDvcQu
Home To Blog

No comments:

Post a Comment