Pages

Thursday, September 10, 2020

ถึงเวลา 'หุ้นเล็ก' วิ่ง 3ปัจจัยหนุนติดลมบน - กรุงเทพธุรกิจ

miniselebrity.blogspot.com

ณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ทรีนีตี้ มองว่า ในสภาวะที่การเติบโตของตลาดโดยภาพรวมต่ำ นักลงทุนจะยอมจ่ายพรีเมียมให้กับหุ้นที่ยังเติบโตได้ ซึ่งก็เข้ากับหุ้นขนาดกลาง-เล็กที่มีลักษณะเฉพาะและภาพเช่นนั้น และเมื่อพิจารณาจากองค์ประกอบสำคัญ 3 ส่วน ได้แก่ ปัจจัยพื้นฐาน สภาพคล่อง และมูลค่าหุ้น จะเห็นว่าหุ้นขนาดกลาง-เล็กต่างได้รับอานิสงส์เชิงบวกทั้งสิ้น

สำหรับประเด็นของ ‘ปัจจัยพื้นฐาน’ จะเห็นว่าหลังจบการปรับฐานรอบใหญ่ของตลาดในไตรมาสแรก หุ้นขนาดใหญ่ยังมีสัญญาณของการถูกปรับลดประมาณการอย่างต่อเนื่อง ผิดกับหุ้นกลาง-เล็กซึ่งถูกปรับลดประมาณการต่ำกว่า หรือบางตัวกลับได้รับการเพิ่มประมาณการด้วย และเมื่อพิจารณาในมุมของการเติบโต จะเห็นว่าแนวโน้มในปี 2564 ของหุ้นกลุ่ม SET50 กำไรน่าจะเพิ่มขึ้นกว่า 20% แต่หุ้นกลุ่ม sSET กลับมีการคาดการณ์ว่ากำไรจะเติบโตได้มากกว่ากลุ่ม SET50 ถึง 3 เท่า แม้ว่าฐานของหุ้น SET50 ในปีนี้จะต่ำกว่า

ถัดมาในเชิง ‘มูลค่าหุ้น’ จะเห็นว่าค่า P/E ของหุ้นกลุ่ม SET50 ยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต เทียบกับ P/E ของหุ้นกลุ่ม sSET ที่ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ย หรือหากจะพิจารณาในเชิงของความสัมพันธ์ระหว่างค่า P/E ของ SET50 และ sSET ก็สะท้อนว่ามูลค่าหุ้นกลุ่ม sSET โดยเฉลี่ยยังถูกกว่าเช่นกัน

ประเด็นสำคัญอีกส่วนหนึ่ง คือ ‘สภาพคล่อง’ นับตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ปริมาณเงิน M2 (ปริมาณเงินตามความหมายกว้าง) เพิ่มขึ้นมาอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งการเพิ่มขึ้นของเงิน M2 มักจะมีความสัมพันธ์สูงกับการมีส่วนร่วมของนักลงทุนรายบุคคล

“เชื่อว่าโมเมนตัมของหุ้นกลาง-เล็ก น่าจะยังดีต่อเนื่องในไตรมาส 4 นี้ อย่างเดือนล่าสุด ปริมาณเงิน M2 ก็ยังคงเพิ่มขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ ในขณะที่นักลงทุนรายย่อยก็ยังคงซื้อสุทธิเกือบทุกวัน ซึ่งการมีส่วนร่วมของนักลงทุนรายย่อยก็มักจะสัมพันธ์กับหุ้นกลุ่มกลาง-เล็ก นอกจากนี้หากประเมินแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3 ของกลุ่มหุ้นใหญ่ มีโอกาสที่นักลงทุนจะผิดหวังได้ เมื่อพิจารณาจากราคาหุ้นที่ฟื้นตัวขึ้นมาด้วยความคาดหวังที่สูงมาก”

Let's block ads! (Why?)



"เล็ก" - Google News
September 11, 2020 at 06:15AM
https://ift.tt/2GSXURT

ถึงเวลา 'หุ้นเล็ก' วิ่ง 3ปัจจัยหนุนติดลมบน - กรุงเทพธุรกิจ
"เล็ก" - Google News
https://ift.tt/3eDvcQu
Home To Blog

No comments:

Post a Comment