Pages

Monday, August 31, 2020

หนูเล็ก เด็กสายโหด! ทดสอบ MERCEDES AMG CLA35 4MATIC - ไทยรัฐ

miniselebrity.blogspot.com

Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC Coupé สีเหลืองสดใสวางดีไซน์คล้ายกับรถรุ่นพี่อย่าง CLS53 เป็นงานออกแบบตัวถังในสไตล์ของรถ AMG กระจังหน้า AMG-specific radiator grille พร้อมสัญลักษณ์ AMG และช่องดักอากาศกันชนหน้า front splitter ตกแต่งขอบนอกด้วยโครเมียม ไฟหน้า LED High Performance headlamps พร้อมระบบไฟอัตโนมัติ มีกำลังในการส่องสว่างเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในตอนกลางคืน Mercedes-AMG ออกแบบชุดโคม LED โดยปรับให้หลอดกินกระแสไฟไม่มาก ใช้พลังงานต่ำในการส่องสว่าง

ทรงด้านข้างไหลลื่น แนวหลังคาที่โค้งลาดลงไปยังส่วนท้าย ผืนหลังคากระจกแบบ Panoramic เมื่อเปิดกลไฟฟ้าจะยกกระจกหลังคาขึ้นทั้งผืน ไม่ได้ซ่อนอยู่ด้านในเหมือน CLS ความสวยงามของมันเกิดจากการออกแบบเสาหน้า แนวโค้งของหลังคาที่สอดรับกับเสาหลัง ขอบของบานประตูทั้งสี่ เดินเส้นอัลลอยสีเงิน เส้นนำสายตาด้านข้างตัวถังอยู่ต่ำลงบริเวณประตูทั้งสองบาน

ฝาท้ายมีสปอยเลอร์ชิ้นเล็กๆ ติดตั้งอยู่ตรงขอบของฝาท้าย การเปิด-ปิดฝาท้ายด้วยมือไม่มีกลไกไฟฟ้า ไฟท้าย Full LED แบบใหม่ วางดีไซน์ให้เข้ากับรูปแบบที่กลมมนของบั้นท้าย กันชนหลัง AMG ติดตั้งท่อระบายไอเสียทรงกลมฝั่งละท่อ พร้อมครีบรีดอากาศ diffuser สีดำเงา บานประตูแบบไร้กรอบกระจก แสดงออกถึงความเป็นรถ Sport Coupe 4 ประตู

มิติตัวถังของ MERCEDES AMG CLA35 4MATIC มีความยาว 4,688 มิลลิเมตร กว้าง 1,830 มิลลิเมตร สูง 1,439 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,729 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหน้า-หลัง 1,612 มิลลิเมตร ระยะโอเวอร์แฮงก์หน้า 9,27 มิลลิเมตร ระยะโอเวอร์แฮงก์หลัง 1,032 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,515 กิโลกรัม ความจุถังเชื้อเพลิง 51 ลิตร น้ำหนักบรรทุกสูงสุด 600 กิโลกรัม 

แรงแล้วก็ต้องเบรกให้อยู่ ระบบเบรกของ CLA35 4MATIC ได้รับการปรับปรุงให้ทำงานได้เร็วขึ้น เบรกหน้าใช้คาลิปเปอร์ AMG 4 พอต จานดิสก์เบรกหน้ามีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 350 มิลลิเมตร เบรกหลังแบบคาลิปเปอร์ลูกสูบเดี่ยว จานเบรกหลังขนาด 330 มิลลิเมตร จานเบรกเจาะรูระบายความร้อนในขณะที่คาลิปเปอร์เบรกหน้าสีเงินแปะตัวอักษร AMG สีดำ พลังในการเบรกของ CLA35 ถือว่าทำได้ดี โดยเฉพาะการถ่ายเทน้ำหนักขณะเบรก ล้อ AMG มีลวดลายคล้ายกับ CLS53 ขนาด 19 นิ้ว ห่อรัดด้วยยางสปอร์ตของ Pirelli รุ่น P Zero ยางหน้าและหลังมีขนาดเท่ากันที่ 245/35 R19 93Y

จากการที่ต้องวางเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบ แบบขวาง ทำให้มีความจำเป็นต้องปรับแต่งตำแหน่งและการทำงานของชิ้นส่วนสำคัญต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์ของระบบอัดอากาศ เทอร์โบของ CLA35 วางอยู่ด้านหน้าของตัวเครื่อง แตกต่างจาก CLA45 ที่ย้ายเทอร์โบไปอยู่ด้านหลังเครื่องยนต์ ตำแหน่งของการวางเครื่องยนต์ในลักษณะดังกล่าวทำให้การบำรุงดูแลรักษาแตกต่างไปจาก C-Class ซึ่งใช้การวางเครื่องยนต์แบบตามยาว นอกจากนี้ เกียร์ทวินคลัตช์ลูกใหม่ยังถูกปรับปรุงให้รับแรงบิดได้ดีขึ้น แรงฉุดลาก 400 นิวตันเมตร ถูกถ่ายเทลงไปที่ล้อทั้ง 4 ผ่านชุดขับเคลื่อน 4Matic เป็นเครื่องยนต์ 2 ลิตร ที่แรงเอาเรื่อง และหากยังไม่สาแก่ใจก็ยังมีตัวสุดอย่าง CLA45 ที่มีกำลังมากถึง 400 แรงม้า 

ภายในแบบใหม่ที่น่าใช้งานของ CLA35 เกิดจากงานดีไซน์ของแดชบอร์ดคอนโซลแบบใหม่ที่โดนใจวัยแรง ด้วยการออกแบบที่ทันสมัย ใช้วัสดุดีมีราคามาตกแต่ง การแสดงผลของระบบขับเคลื่อนและระบบให้ความบันเทิงเริงรมย์ รวมถึงการปรับตั้งต่างๆ CLA35 ติดตั้งจอภาพมาตรวัดและจอมอนิเตอร์แสดงผลกลางที่เชื่อมต่อเป็นชิ้นเดียวกัน ระบบสาระบันเทิง MBUX ใหม่ล่าสุดถูกนำมาใช้ในรถรุ่นนี้เป็นครั้งแรก ผ่านจอแสดงผลสองจอที่ติดตั้งภายใต้ฝาครอบแก้วที่ใช้งานร่วมกัน นอกจากนี้ ยังมีพวงมาลัยสปอร์ตสามก้านทรงฐานตัดของ AMG พร้อมด้วยหนังกลับ Nappaในพื้นที่ของการยึดจับ พวงมาลัยเย็บตะเข็บด้ายสีแดง เบาะแบบสปอร์ตปรับไฟฟ้า เข็มขัดนิรภัยแบบใหม่ กับท่านั่งควบคุมที่ดีที่สุดในกลุ่มสปอร์ตซีดานไซส์กะทัดรัด!

Mercedes-AMG® Performance Steering Wheel
2020 ถือเป็นยุคใหม่ในประวัติศาสตร์ Mercedes-AMG® ผู้ผลิตรถยนต์ที่ยกระดับประสิทธิภาพ สมรรถนะ กำลัง และไดนามิกส์โดยรวม หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่โดดเด่นที่สุดใน CLA รุ่น 35 AMG® ก็คือ พวงมาลัยประสิทธิภาพสูงจาก AMG® โดยภาพรวม พวงมาลัยของ AMG รุ่นใหม่ จะดูแตกต่างกันเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับรุ่น แต่การออกแบบพื้นฐานและฟังก์ชั่นการใช้งานนั้นเหมือนกัน โดยมีการเพิ่มสวิตช์ควบคุมการทำงานของระบบเกียร์ ระบบควบคุมการทรงตัว รวมถึงการปรับตั้งโหมดขับเคลื่อน แยกเป็นปุ่มเล็กๆ ที่ด้านซ้ายและขวาของก้านพวงมาลัย 

การออกแบบและคุณสมบัติของพวงมาลัยแบบใหม่ 
AMG® Performance Steering Wheel ผสมผสานศาสตร์ของการบังคับทิศทางเข้ากับฟังก์ชั่นการทำงานขั้นสุดยอด พวงมาลัย AMG แบบใหม่ นำเสนอการออกแบบที่แตกต่างจากรถสปอร์ตทั่วไปโดยใช้เอกลักษณ์ของรถ AMG ผนวกกับสไตล์การใช้งานแบบสปอร์ต ส่วนล่างที่แบนแบบฐานตัดเปิดพื้นที่เล็กๆ ในการเข้า-ออกจากเบาะคนขับ ขอบที่โค้งมนหุ้มหนังคล้ายกับพวงมาลัยรถแข่ง หนัง Nappa ถูกใช้เป็นวัสดุมาตรฐานในเกือบทุกรุ่น โดยบางรุ่นมีสีให้เลือก แป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift ที่ติดตั้งบนพวงมาลัย ช่วยสร้างประสบการณ์การเปลี่ยนอัตราทดแบบสปอร์ต เมื่อใช้งานในโหมดเกียร์แมนนวล

พวงมาลัย AMG® ใหม่ได้รับการออกแบบมาเพื่อลดขั้นตอนการปรับตั้งค่าต่างๆ ของผู้ขับ ฟังก์ชั่นควบคุมระบบสาระบันเทิงทั้งหมด รวมไปถึงการปรับตั้งจอภาพมาตรวัดโดยไม่ต้องละมือออกจากพวงมาลัย ปุ่มบนพวงมาลัยออกแบบให้รวมกันเป็นกลุ่ม ควบคุมได้อย่างรวดเร็วผ่านปุ่มควบคุมแบบสัมผัสใหม่ ปุ่มนี้สามารถใช้เพื่อควบคุมแผงหน้าปัดและระบบมัลติมีเดียโดยการเลื่อนนิ้วในแนวนอนและแนวตั้งคล้ายกับการควบคุมหน้าจอสมาร์ทโฟน

คุณสมบัติเสริมในพวงมาลัย AMG แบบใหม่ ซึ่งรวมถึงปุ่มแสดงสีสองปุ่มใต้ก้านพวงมาลัย ด้านซ้ายหรือตัวควบคุมทรงกลมพร้อมจอเล็กๆ แสดงผลใต้ก้านพวงมาลัย ปุ่มด้านขวา เป็นปุ่มคอนโทรลเลอร์ Mercedes-AMG Dynamic Select เข้าถึงโดยตรงไปยังโปรแกรมปรับตั้งโหมดขับเคลื่อนสไตล์ AMG โดยแสดงบนหน้าจอ LCD ที่รวมอยู่ในจอภาพมาตรวัด สามารถปรับตั้งโหมดขับเคลื่อนได้ 5 โหมด เช่น 

1-Slippery ผิวถนนลื่นหรือมีฝน หิมะ

2-Individual โหมดปรับตั้งค่าแยกย่อยต่างๆ เพื่อปรับการตอบสนองของเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ และชุดบังคับเลี้ยว

3-Comfort โหมดขับเคลื่อนมาตรฐาน เมื่อสตาร์ตรถ CLA35 จะเข้าสู่โหมดนี้เป็นแกนหลัก

4-Sport ใช้สำหรับการขับที่ต้องการความรวดเร็ว เครื่องยนต์ พวงมาลัยและระบบเกียร์ จะตอบสนองต่อการทำงานเร็วขึ้น

5-Sport + โหมดขับเคลื่อนแบบสปอร์ตเต็มพิกัด คันเร่งไว เกียร์คาอยู่ในอัตราทดที่มีแรงบิดสูง ที่เกียร์ 4-5 เมื่อใช้เบรก เกียร์จะชิฟลงต่ำให้เองอย่างรวดเร็วแบบอัตโนมัติ 

ความร้อนแรงภายใต้การควบคุมสไตล์ AMG แต่งภายในอย่างโหดด้วยพวงมาลัย AMG Performance steering wheel หุ้มหนังกลับ nappa สัญลักษณ์สีแดง ที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกา ปุ่มควบคุมบนพวงมาลัย  AMG Steering wheel buttons หน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่พิเศษ 2 จอต่อเนื่องของระบบปฏิบัติการมัลติมีเดียแบบ MBUX เปลี่ยนรูปแบบแสดงผลของหน้าจอ ระบบสัมผัส AMG centre console

มาตรวัดและจอแสดงผลกลางของ CLA35 คล้ายกับ GLB-Class โดยเชื่อมต่อติดกันจนมีขนาดใหญ่ จอภาพมาตรวัด TFT LCD ขนาด 10.25 นิ้ว แสดงผลทั้งมาตรวัดที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ตามต้องการและเชื่อมต่อเป็นชิ้นเดียวกับจอมอนิเตอร์ส่วนกลางของระบบนำทางและให้ความบันเทิง จอภาพมาตรวัด TFT LCD แสดงผลได้อย่างหลากหลาย เช่น Classic /Sport/Super Sport  และ Understated   

จอภาพมาตรวัดพ่วงกับจอมอนิเตอร์กลาง รองรับการทำงานด้านการปรับตั้งระบบต่างๆ เช่น ระบบนำทางด้วยดาวเทียม ระบบอินโฟเทนเมนต์ ระบบปรับอุณหภูมิภายใน การปรับตั้งค่าของระบบขับเคลื่อน การเชื่อมต่อกับมัลติมีเดีย การเชื่อมต่อโทรศัพท์ไร้สาย การปรับตั้งค่าต่างๆ ของตัวรถ การแสดงผลอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงรวมถึงแสดงผลระบบให้ความบันเทิงเริงรมย์ เมื่อเล่นเพลงในระบบบลูทูธ หรือรับฟังวิทยุ รวมถึงการเล่นเพลงผ่านช่องเชื่อมต่อ USB Type C ให้ทั้งเสียงและภาพที่มีความคมชัดสูง 

จุดที่ทำได้ดีก็คือตำแหน่งเบาะนั่ง กับรูปแบบของเบาะ AMG Sport seat ออกแบบให้เข้ากับสรีระผู้ขับขี่เพื่อการขับทั้งคลานในเมือง หรือหวดเต็มข้อในสนามพีระเซอร์กิต เบาะปรับไฟฟ้า พร้อมหน่วยความจำบันทึกตำแหน่งท่านั่ง 3 ตำแหน่ง เข็มขัดนิรภัยสีแดงจาก AMG เบาะหลังแบบ 3 ที่นั่งแต่เอาเข้าจริงๆ นั่งสองคนจะสบายและไม่อึดอัดมากกว่าจะนั่งกันไปถึงสามคน 

ระบบปฏิบัติการมัลติมีเดียแบบ MBUX ความชาญฉลาดของระบบปฏิบัติการมัลติมีเดีย MBUX แสดงข้อมูลได้หลากหลาย แผงหน้าปัดแสดงผลข้อมูลการขับขี่ AMG-specific display ระบบสัมผัส และสั่งงานด้วยเสียง ประมวลผลประโยค ที่ใกล้เคียงกับคำสั่งทั่วไป มาพร้อฟังก์ชั่นการปรับตั้งค่าต่างๆ ที่แสดงผลด้วยกราฟิกชัดเจนและง่ายต่อการปรับตั้ง แป้นควบคุมระบบสัมผัสของ MBUX ใช้นิ้วรูด แตะ หรือกดลงไปตรงๆ เพื่อสั่งงานระบบต่างๆ จอภาพมอนิเตอร์กลางเชื่อมต่อกับระบบนำทางด้วยดาวเทียมที่ละเอียดและคมชัด สำหรับเจ้าของรถรุ่นเก่าที่คุ้นเคยกับแป้นควบคุม Mercedes Benz Comand Control แบบเก่าต้องใช้เวลาเรียนรู้ทำความคุ้นเคยกับระบบ MBUX สักพัก เนื่องจากฟังก์ชั่นการใช้งานถูกปรับเพิ่ม และเปลี่ยนแปลงแผงควบคุมบริเวณคอนโซลกลางโดยใช้ระบบสัมผัสทั้งหมด 

Mercedes me connect ฟังก์ชั่นบริการช่วยเหลือจากสถานการณ์ฉุกเฉิน Mercedes-Benz emergency call system ที่จะติดต่อ Emergency Customer Contact Center ศูนย์บริการฉุกเฉิน คอยประสานงานด้านความปลอดภัย บริการซ่อมบำรุงมาตรฐาน บริการ Remote Retrieval of Vehicle Status รายงานสถานะรถยนต์สู่ Mercedes me นำทางด้วยแผนที่นำทาง Navigation system อัปเดตข้อมูลเส้นทางแบบออนไลน์ สามารถป้อนข้อมูลที่ต้องการได้ผ่าน Touch Pad ระบบ Pre-entry Climate Control* เปิดระบบเครื่องปรับอากาศทางไกลก่อนถึงรถ 

เช่นเดียวกับรุ่นแฮตช์แบ็กและซีดาน AMG CLA35 สี่ประตูพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ 4MATIC เจ้า 35 มีเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ เทอร์โบชาร์จแปรผัน twin-scroll turbocharger รหัสเครื่องยนต์ M260 ขนาด 2.0 ลิตร พร้อมระบบ CAMTRONIC variable valve control จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดแรงดันสูง piezo injectors multi-spark ignition ผลิตกำลังได้ 225 กิโลวัตต์ หรือ 306 แรงม้า กับแรงบิด 400 นิวตันเมตร แจกจ่ายแรงฉุดลากให้กับล้อทั้งสี่ผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4MATIC ที่เชื่อมต่อกับเกียร์ทวินคลัตช์ 7 สปีด AMG SPEEDSHIFT DCT 7G dual-clutch transmission โหมดการขับเคลื่อนปรับผ่านปุ่ม DYNAMIC SELECT พร้อมโปรแกรมใหม่ 'Slippery' เริ่มจาก Comfort, Sport, Sport + และ Individual ที่ผู้ขับสามารถปรับตั้งการทำงานและการตอบสนองแบบแยกย่อยของเครื่องยนต์ เกียร์ และพวงมาลัยไฟฟ้า ตัวเลขสมรรถนะ Mercedes-AMG CLA35 4MATIC เร่งจากหยุดนิ่งถึง 100 กม./ชม. ใน 4.9 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์เอาไว้ที่ 250 กม./ชม. ห้องเครื่องยนต์มีสตรัทบาร์อะลูมีเนียมของ AMG ติดตั้งโดยใช้ค้ำหัวโช้คป้องกันอาการบิดตัว

ก่อนหน้านี้ ผมเคยเพลินกับ CLS53 รถป๋าสายแรงที่ขับได้ดีงามตามสไตล์ AMG รุ่นกลาง การอัดรถแบบไร้สติบนเส้นทางเดิมๆ จึงเกิดขึ้นอีกครั้งใน CLA35 4Matic นี่คือตัวอันตรายสายพันธุ์ไส้กรอกที่มาพร้อมแรงดึงอย่างโหด ใช่ครับ มันอาจไม่ได้ดึงหนักเท่า CLA45S 4Matic + ซึ่งใช้เครื่องยนต์สองลิตรเทอร์โบที่รุนแรงที่สุดในโลก แต่แรงบิดของน้องเล็กอย่าง CLA35 ไม่ใช่เรื่องล้อเล่นที่จะเอามาอำกันในกลุ่มเพื่อนๆ ในปี 2020 CLA เวอร์ชั่น AMG ก็ยังใช้เครื่อง 2 ลิตรเทอร์โบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ และมี 4 ประตูเหมือนเดิม แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลง CLA AMG ก็คือ เทคโนโลยีใหม่ของระบบขับเคลื่อน รูปทรงที่สวยงามลงตัว กับความสามารถในการทำตัวเป็นยานพาหนะแบบสปอร์ตที่ใช้งานได้ทุกวัน 

นี่คือยุคสมัยของยานยนต์สปอร์ตซีดานไซส์เล็กที่ติดตั้งเทคโนโลยีขั้นสูงจากเยอรมนี รูปลักษณ์ของรถรุ่นนี้ถูกแต่งองค์ทรงเครื่องตามกาลเวลาที่เปลี่ยนไป โดยยังมีไดนามิกส์ที่เร้าใจตามสไตล์ AMG และความพอดีที่ทำให้ควบคุมได้ง่าย ไม่แรงมากเกินไปจนพาคุณแหกโค้ง CLA ใหม่ เป็นงานออกแบบทางวิศวกรรมยานยนต์ที่สมบูรณ์แบบ อย่างที่บอกว่า แม้มันจะไม่แรงเท่า CLA45S แต่ความพอดิบพอดีของมันจะทำให้นักขับส่วนใหญ่รู้สึกชอบ สำนัก AMG ยัดเกียร์ทวินคลัตช์ 7G DCT โดยปรับอัตราทดให้เหมาะสมกับกำลัง 306 แรงม้า เชื่อมต่อการทำงานกับระบบ 4Matic ส่งผลให้รถมีความเร้าร้อนมากกว่า CLA เวอร์ชั่นแรก ซอฟต์แวร์เกียร์ที่ควมคุมระบบ Speedshift ยกมาจาก AMG รุ่นพี่ที่มีพละกำลังมากกว่า เกียร์ 7-G DCT เปลี่ยนเกียร์ไวและไหลลื่นสุดๆ ช่วยเพิ่มรอบเครื่องยนต์ขณะเปลี่ยนเกียร์ที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ โหมดแมนนวลและโหมดสปอร์ต รถจะเปลี่ยนเกียร์ได้เร็วสูสีกับอัตราทดในซุปเปอร์คาร์ โหมด Comfort หรือ C ย่อมาจากคำว่า Controlled Efficiency ช่วยทำให้มันประพฤติตัวเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Auto Start/Stop ทำงานอย่างขยันขันแข็งแม้จะเป็นตัวแรงของ AMG แต่เมื่อเปิดใช้งานมันจะดับเครื่องยนต์ทุกครั้งที่จอดนิ่งๆ รอการเคลื่อนตัว ส่วนโหมดเกียร์ธรรมดาก็ยังเปิดโอกาสให้คุณชิฟเกียร์เล่นได้คล้ายกับการขับรถแข่งในสนาม การใช้นิ้วแตะ Paddle Shift สร้างความเร้าใจได้ดีพอๆ กับการตอบสนองที่ว่องไวของระบบเกียร์ มันยังเป็นรถที่เร่ง เลี้ยว และเบรกได้ดีเอามากๆ จนทำให้ผมติดใจในความพอดีแบบไม่มีขาดหรือเกินของ CLA35 4Matic 

แม้จะมีกำลังแค่ 306 แรงม้า แต่การตอบสนองของคันเร่งไฟฟ้านั้นรวดเร็วสูสีกับ Mercedes-AMG GTC ที่ผมเคยเอามารีวิวเมื่อปลายปีที่ผ่านมา CLA35 ได้รับแรงบันดาลใจมาจากประสิทธิภาพด้านอัตราเร่งของ AMG รุ่นที่มีพละกำลังมากกว่า ท่อระบายไอเสียแบบสปอร์ตก็ยังช่วยปรุงแต่งเสียงให้มีความน่าขับอีกต่างหาก เทอร์โบแบบ TwinScroll มีโอเวอร์บูสต์ช่วยให้คุณเร่งความเร็วได้อย่างเสมอต้นเสมอปลาย ไหลยาวตั้งแต่เกียร์ 4 ไปจนถึงเกียร์ 7 เครื่องยนต์ดึงหนักข้อตราบใดที่คุณยังรักษารอบเครื่องให้อยู่ในช่วงเทแรงบิด การขับในโหมด Sport ระบบควบคุมการทำงานของชุดเกียร์ จะเข้ามาช่วยเลือกเกียร์ที่มีความเหมาะสมกับสปีดความเร็วในขณะนั้น โดยทำการประเมินผลอย่างรวดเร็วและตัดสินใจเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลงไปตามการใช้คันเร่งหรือเบรก ปัญหาเรื่องซอฟต์แวร์ที่ได้รับการแก้ไขใน CLA45 เวอร์ชั่นแรก ทำให้การถ่ายเทกำลังของ CLA34 เวอร์ชั่นล่าสุด ออกมาในลักษณะสมบูรณ์แบบไร้ที่ติ 

คอมพิวเตอร์ที่แฝงตัวอยู่ในโหมดขับเคลื่อน 5 รูปแบบคอยปรับแต่งการตอบสนองของคันเร่งอย่างเหมาะสมในแต่ละโหมด Sport + ช่วยเพิ่มอัตราเร่ง 0-100 ได้อย่างผิดหูผิดตา ระบบจะทำการปรับองศาของการจุดระเบิดและการจ่ายเชื้อเพลิงของหัวฉีดไฟฟ้า ให้เหมาะสมโดยทำงานเป็นช่วงๆ ทำให้เสียงการขับแบบลากรอบคำรามออกมาอย่างเกรี้ยวกราด ท่อระบายท้ายไม่ได้ระเบิดดังปุปุ เหมือน AMG รุ่นที่แรงกว่าแต่เสียงที่ออกมาจากท่อก็ถือว่าโหดใช้ได้ ห้องโดยสารเงียบพอประมาณเมื่อขับในย่านความเร็วต่ำ เสียงสูดอากาศของเทอร์โบฟังเสนาะหู รวมถึงเสียงยาง Pirelli P Zero ที่บดลงไปบนผิวถนน ส่วนเสียงลมก็ไม่ได้เข้ามามากจนเกินไปเมื่อใช้ความเร็วสูง ประสิทธิภาพของการยึดเกาะจากช่วงล่างทำได้ดีพอๆ กับการเร่งความเร็ว การจิกเกาะกับโค้งมุมแคบน่าประทับใจ รวมถึงความว่องไวเมื่อถูกเร่งออกจากปลายโค้งที่จะทำให้คุณขับมันซ้ำแล้วซ้ำเล่าอยู่แบบนั้นทั้งวัน 

อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงของ CLA35 ทำได้ 4.9 วินาที เร็วกว่า MINI Cooper GP ถึง 1 วินาที เร็วกว่า Porsche Cayman T 0.2 วินาที ทั้งคู่วางเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบเหมือน CLA35 เมื่อเอาตัวเลขสมรรถนะมาเปรียบเทียบกับรถที่มีเครื่องยนต์ใหญ่กว่า ก็จะพบว่า หนูเล็กเด็กสายเหลืองคันนี้ ช้ากว่า BMW Z4 M40i กับ GR Supra ซึ่งวางเครื่อง 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร แค่ 0.2 วินาที เท่านั้นเอง (ทั้งสองรุ่นแพงกว่า CLA35 4Matic 1 ล้านบาท) แม้มันจะไม่ได้ให้ความรู้สึกแบบสุดขั้วอย่าง AMG V8 และไม่ได้สวน BMW M235i จนขาดลอย แต่กำลังที่ปั่นออกมาจากเครื่อง 2.0 ลิตรนั้นเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมาก เครื่องยนต์ AMG ตัวเล็กส่งแรงดึงอย่างต่อเนื่องเต็มเม็ดเต็มหน่วย พวงมาลัยทำหน้าที่ปรับน้ำหนักโดยขึ้นตรงต่อโหมดขับเคลื่อนและสปีดความเร็ว ยิ่งขับเร็วเท่าไหร่พวงมาลัยก็จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ตอบสนองได้อย่างว่องไวและแม่นยำ คุณสามารถเล็งตำแหน่งของล้อหน้าซ้ายให้ไต่ไปตามขอบของเส้นถนน เมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูงผ่านโค้งโดยปราศจากอาการวอกแวกหรือสับสน แล้วส่งคันเร่งลงไปจนสุดโดยที่รถจะพุ่งออกไปอย่างมั่นคงปราศจากอาการวอกแวกใดๆ ทั้งปวง ชุดบังคับเลี้ยวของมันก็ยังรักษาทิศทางได้ดี ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อผสานการทำงานโดยจ่ายแรงบิดไปที่ล้อแต่ละข้างเพื่อสร้างสมดุลสูงสุด ความพยายามในการสร้างเสถียรภาพของระบบขับเคลื่อนและช่วงล่างรวมถึงพวงมาลัยอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม เบรก AMG จับไวและมีความเด็ดขาดในการหยุดยั้งฝูงม้า 300 ตัว ไม่มีอาการยวบหรือย้วยเมื่อกดเบรกลงไปเต็มๆ CLA35 ยังสามารถเดินคันเร่งได้เต็มที่ แม้รถจะอยู่ในมุมเอียงอย่างไม่น่าเชื่อ 

เมื่อขับจากกรุงเทพฯ ผ่านหนองหญ้าปล้อง มาจนถึงปากน้ำปราณบุรี สิ่งที่ CLA35 พยายามมอบให้ผมมาตลอดทางก็คือ ความหนึบแน่น มีแอบนุ่มบ้างในบางจังหวะที่วิ่งผ่านถนนเรียบๆ และสะเทือนแค่พองามบนผิวทางที่ไม่มีความสม่ำเสมอ ถนนลาดยางที่ไม่มีลอนคลื่น ซึ่งมักเกิดจากรถบรรทุกน้ำหนักเกินนั้น CLA35 วิ่งได้เนียนราวกับนั่งอยู่บนพรม แต่เมื่อใดก็ตามที่เจอเข้ากับทางขรุขระ แม้จะใช้ความเร็วต่ำ ช่วงล่างแบบสปอร์ตของมันก็ส่งอาการสะเทือนออกมาให้เห็น ยางแก้มเตี้ยและการเซตโช้คอัพกับสปริงด้วยค่าแบบรถสปอร์ต รวมถึงคุณภาพของโช้คกับสปริง AMG ทำให้ช่วงล่างของมันผ่อนสั้นผ่อนยาวได้ดีพอสมควร พวงมาลัยหนักขึ้นเมื่อใช้ความเร็วสูงและอยู่กลางโค้ง สีเหลืองสดใสของมันก็น่ามองมากกว่าสีเทาด้านๆ ที่เคยอยู่บนตัวถังของ CLA45 รุ่นแรก คุณแทบจะไม่ต้องปรับความรู้สึกอะไรกันมากเมื่อขับมันครั้งแรก ด้วยความที่ CLA35 ถูกเซตอัพมาเป็นอย่างดี ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างของมันลงตัวสุดๆ ไม่แรงจนเอาไม่อยู่ หรือเร่งสู้แล้วโดนชาวบ้านเค้าสวนเอา ความเป็นกลางอย่างสมดุลของรถจะทำให้คุณพึงพอใจก็แล้วกัน 

CLA35 มีเครื่องยนต์ที่แตกต่างจาก AMG ทั่วไปซึ่งใช้ช่างแค่คนเดียวทำการประกอบเครื่องยนต์ มันถูกประกอบใน Affalterbach เหมือนเครื่อง V8 ทวินเทอร์โบใน AMG GT-R แต่ไม่มีแผ่นปิดบนฝาครอบเครื่องที่ระบุชื่อช่างผู้ลงมือประกอบ ส่วนเกียร์คลัตช์คู่ 7 สปีด AMG SPEEDSHIFT DCT 7G dual-clutch transmission ออกแบบอัตราทดให้เข้ากับการทำงานของเครื่องยนต์ รวมถึงการจุดระเบิดกับการจ่ายเชื้อเพลิงของหัวฉีดระหว่างการเปลี่ยนเกียร์ในโหมดสปอร์ต เพื่อปรับให้เกียร์ตอบสนองอย่างรวดเร็วเหมือนใน AMG V8 ยุคใหม่ ทุกรุ่น ทุกเวอร์ชั่น การปรับปรุงองคาพยพส่วนอื่น เช่น ช่วงล่างที่หนึบแน่นขึ้น เพลาท้ายแบบใหม่และเบรกที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น CLA35 ให้กำลังสูงสุด 306 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตันเมตร อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักอยู่ที่ 202 แรงม้า/ตัน สำหรับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4Matic ครึ่งหนึ่งของกำลังจะถูกส่งลงล้อหลัง หรือปรับเฉลี่ยแรงบิดในล้อแต่ละข้างเพื่อให้รถเกิดสมดุลสูงสุดขณะขับเคลื่อน  

ทางตรงยาวส่วนใหญ่ในปากน้ำปราณบุรีไปจนถึงสามร้อยยอดและกุยบุรี มีทางโค้งยาวๆ ก่อนเข้าสู่เส้นปากน้ำปราณโดยแทบจะไม่มีทางลาดชันให้ทดสอบ การกระจายน้ำหนักบวกกับกลไกในการเฉลี่ยแรงบิดทำให้ไดนามิกส์ของรถดีเยี่ยม คอมพิวเตอร์ควบคุม Traction Control ทำงานร่วมกับยางได้ดี ทำให้หนูเล็กเด็กแสบสีเหลืองคันนี้วิ่งได้เนียนตาชนิดไร้ที่ติติง เป็นรถที่มีเครื่องยนต์ที่จะทำให้คุณขับแบบชอบกวาดให้รอบพุ่งขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว เครื่องยนต์ 4 กระบอกสูบมีแรงบิดดีช่วงกลาง และไหลต่อเนื่องแบบยิงยาวราวกับเครื่อง 6 สูบเรียง หลังจากขับมาไกลถึง 300 กิโลเมตร จนมาปิดฉากด้วยการทดสอบอัตราเร่งที่ทางเข้าเขื่อนปราณบุรี AMG CLA35 เป็นรถเล็กที่มีศักยภาพในการทำความเร็วและการยึดเกาะสูงเอาเรื่อง หากไม่คำนึงถึงราคาเฉียดๆ 4 ล้านบาทของมัน การมี Baby CLS อยู่ในโรงจอดรถอีกคันคือเรื่องที่มีความเหมาะสมสำหรับนักขับหน้าใหม่ที่ไม่ต้องการรถแรงมากจนเกินไป เอาอยู่และขับหล่อได้ทุกครั้งตามที่ต้องการ มันให้ความรู้สึกเหมือน CLS53 แบบย่อส่วน เร่งติดเท้า เลี้ยวคมและเบรกดี ในราคานี้ จะมีอะไรที่ดีไปกว่า 35 อีกครับ! 


รายละเอียดด้านเทคนิค Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ พร้อมเทอร์โบ และอินเตอร์คูลเลอร์
ปริมาตรกระบอกสูบ 1,991 ซีซี.
แรงม้าสูงสุด 225 กิโลวัตต์ 306 แรงม้า ที่ 5800 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ที่ 3,000-4,000 รอบต่อนาที
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 4.9 วินาที
ความเร็วสูงสุดโดยประมาณ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ความจุถังน้ำมัน 51 ลิตร
พื้นที่บรรทุกสัมภาระ 460 ลิตร
ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด (AMG SPEEDSHIFT DCT 7G Transmission)
พร้อมระบบเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยแบบ (Steering-wheel Gearshift Paddles)
ล้อ และยาง AMG 19 นิ้ว Pirelli P Zero
-หน้า 245/35 R19
ขนาดล้อ และยาง
-หลัง 245/35 R19
มิติตัวถัง
กว้าง 1,834 มิลลิเมตร ยาว 4,695 มิลลิเมตร สูง 1,404 มิลลิเมตร

ระบบความปลอดภัย Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC
ถุงลมนิรภัยด้านหน้า 2 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร 
ถุงลมนิรภัยด้านข้าง 2 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสารด้านหน้า 
ม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง ป้องกันศีรษะ 4 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร 
ถุงลมนิรภัยบริเวณหัวเข่า สำหรับผู้ขับขี่ 
เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด 5 ที่นั่ง 
ระบบป้องกันล้อล็อก ABS (Anti-lock braking system) 
โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESP (Electronic Stability Program) 
ระบบเบรก ADAPTIVE BRAKE พร้อมฟังก์ชั่น HOLD และ Hill-Start Assist 
ระบบช่วยเบรกแบบแอกทีฟ (Active Brake Assist system) 
ไฟเบรกกะพริบฉุกเฉิน (adaptive brake light) 
ระบบช่วยเตือนขณะเปลี่ยนช่องจราจร (Blind Spot Assist) 
ระบบรักษาความเร็ว (cruise control) และจำกัดความเร็ว (SPEEDTRONIC) 
เซนเซอร์ช่วยในการนำรถเข้าจอด (PARKTRONIC) 
ระบบช่วยการนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ (Active Parking Assist) 
กล้องแสดงภาพด้านหลัง ขณะถอยรถ (Reversing camera) 
ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (ATTENTION ASSIST) 
ระบบเตือนเพื่อนำรถเข้าศูนย์บริการ (ASSYST service interval indicator) 
ระบบเตือนแรงดันลมยาง (Tyre pressure loss warning system) 
อุปกรณ์ปะยางฉุกเฉิน TIREFIT 
Mercedes me connect 
ระบบช่วยเหลือฉุกเฉินแบบ emergency call system

อุปกรณ์มาตรฐานภายนอก Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC
ใบปัดน้ำฝนทำงานโดยอัตโนมัติ พร้อมเซนเซอร์วัดปริมาณน้ำฝน 
ไฟหน้าแบบ LED High Performance 
ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Adaptive Highbeam Assist) 
ไฟ daytime สำหรับการขับขี่ในเวลากลางวัน 
ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ไฟเบรกและไฟท้าย และไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED 
กระจกมองข้างปรับระดับ และพับเก็บด้วยระบบไฟฟ้า 
กระจกมองข้างด้านผู้ขับขี่ และกระจกส่องหลังปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ 
หลังคาพาโนรามิกซันรูฟ เลื่อนเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า (Electric panoramic sliding glass sunroof) 
ไฟส่องสว่างด้านข้างตัวรถพร้อมตราสัญลักษณ์ 
กุญแจรีโมตคอนโทรล 
ตกแต่งภายนอกแบบ AMG Bodystyling (กันชนหน้า -หลัง) 
กระจังหน้าแบบ AMG-specific radiator grille สีเงิน พร้อมตราสัญลักษณ์เมอร์เซเดส-เบนซ์ 
ด้านข้างตัวรถตกแต่งด้วยสัญลักษณ์ "TURBO 4MATIC" 
สปอยเลอร์ด้านหลังบนฝากระโปรงท้ายแบบ AMG spoiler lip 
ท่อไอเสียแบบ AMG exhaust system 
ปลายท่อไอเสีย 2 ท่อ ตกแต่งด้วยโครเมียม 
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ AMG Performance 4MATIC 
ระบบกันสะเทือนแบบ AMG Suspension 
ล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ตจาก AMG แบบ 5 ก้านคู่ขนาด 19" 
ระบบเบรกแบบ AMG high-performance brake system 
คาลิปเปอร์เบรกตกแต่งด้วยสีเทาพร้อมสัญลักษณ์ AMG

อุปกรณ์มาตรฐานภายใน Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC
ฟังก์ชั่น ECO start/stop 
ระบบปรับโหมดการขับขี่แบบ AMG DYNAMIC SELECT 
ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ THERMATIC แบบ 2 โซน 
เบาะนั่งสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้าปรับระดับด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมหน่วยบันทึกความจำ 
ที่วางแขนสำหรับเบาะนั่งด้านหลัง 
เบาะนั่งแบบ AMG Sports seats 
เบาะนั่งหุ้มหนัง ARTICO สลับ DINAMICA microfibre สีดำ ตกแต่งด้วยด้ายสีแดง 
เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหลัง พับได้แบบ 1/3 และ 2/3 
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบ AMG Performance steering wheel ตกแต่งด้วยหนัง nappa 
และ DINAMICA microfibre
หน้าจอแสดงโหมดการขับขี่บนพวงมาลัย 2 จอพร้อมปุ่มควบคุมแบบ AMG steering wheel buttons 
พวงมาลัยนิรภัยพร้อมพาวเวอร์ ปรับน้ำหนักตามความเร็วรถแบบ AMG speed-sensitive steering 
วัสดุตกแต่งภายในแบบ Aluminium AMG Design trim 
ชุดคันเร่ง และแป้นเบรกแบบสปอร์ต 
ไฟเรืองแสงล้อมรอบห้องโดยสารปรับได้ 64 เฉดสี 
ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ (Push Start) 
ระบบกุญแจแบบ KEYLESS-GO 
มาตรวัดความเร็ว และวัดรอบเครื่องยนต์แบบ All-digital instrument display ขนาด 10.25 นิ้ว 
ระบบปฏิบัติการมัลติมีเดียแบบ MBUX พร้อมระบบสัมผัส และหน้าจอขนาด 10.25 นิ้ว
ระบบแผนที่นำทางแบบ Hard-disc navigation พร้อมแผนที่แบบ 3 มิติ 
ระบบควบคุมและสั่งงานด้วย Touchpad 
ระบบสำหรับเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Bluetooth) 
ระบบเชื่อมต่อแบบ Smartphone integration รองรับ Apple CarPlay™ และ Android Auto 
ไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสาร 
ที่วางแก้วน้ำบริเวณคอนโซลกลาง 
กล่องเก็บสัมภาระติดตั้งใต้เบาะนั่งคู่หน้า 
พรมปูพื้นพร้อมตราสัญลักษณ์ AMG

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Let's block ads! (Why?)



"เล็ก" - Google News
September 01, 2020 at 10:00AM
https://ift.tt/3gHl0H3

หนูเล็ก เด็กสายโหด! ทดสอบ MERCEDES AMG CLA35 4MATIC - ไทยรัฐ
"เล็ก" - Google News
https://ift.tt/3eDvcQu
Home To Blog

No comments:

Post a Comment