Pages

Monday, June 29, 2020

อนุวัตจัดให้ : แมงแคงเล็ก จ.หนองบัวลำภู - ช่อง 7

miniselebrity.blogspot.com
อนุวัตจัดให้ วันนี้ จะพาไปหาแมงแคง ของดีของอร่อยทางภาคอีสาน หากินได้ในช่วงนี้ แต่ภูมิปัญญาในการเก็บแมงแคงไม่ธรรมดา ติดตามชม

อนุวัตจัดให้ พร้อมทีมงาน มาเดินอยู่ตลาดป่า หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า ตลาดของแปลก ที่บ้านห้วยเดื่อ ตำบลโนนทัน อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู มีสินค้าเฉพาะถิ่นตามฤดูกาลให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นเห็ดถอบ น้ำผึ้งเดือนห้า ผักพื้นบ้าน อึ่งอ่าง รวมถึงแมงแคงเล็ก

ขายตกกิโลกรัมละ 500 บาท ราคาใช้ได้ทีเดียว เพราะหากินได้ช่วงนี้เท่านั้น ไม่ซื้อ ลองไปเก็บแมงแคงเล็กเองดีกว่า ชาวบ้านบอกว่าเก็บไม่ไหว ก็เปลี่ยนใจกลับมาซื้อที่ตลาดใหม่ก็ได้ เอ๊ะยังไง รอดูเฉลยตอนเช้า

การไปเก็บแมงแคงเล็ก ต้องออกแต่เช้ามืด ฟ้ายังไม่สาง ผมกับทีมงานนัดชาวบ้านไว้ 05.00 น. มาถึงก็ตกใจกับอุปกรณ์ในการเก็บ เป็นพลาสติกทำลักษณะคล้ายถุงขนาดใหญ่แบบนี้ สงสัยวิธีการแล้วว่าเขาจะเก็บมันอย่างไร

ช่วงนี้เป็นช่วงแมงแคงเล็กกำลังออก ต้องขึ้นรถเข้าไปตีนเขา

แล้วเดินเท้าอีก 2 กิโลเมตร ต้องเดินทำเวลาก่อนฟ้าสาง ไม่งั้นแมงแคงเล็กจะบินหายหมด

เหนื่อยเหมือนกัน ตอนนี้ฟ้าเริ่มสางแล้ว ชาวบ้านมาเร็วกว่าพวกผมอีก

โอโหคุณผู้ชม แมงแคงเล็ก อยู่บนยอดไม้สูงทั้งนั้นเลย เวลาเก็บพวกมันต้องใช้ไม้ แล้วค่อย ๆ ต่อ สอยพวกมัน เขย่าลงมา

ยากเหมือนกัน นอกจากพวกมันจะอยู่สูงแล้ว ตาก็ต้องดูว่ายอดไม้ต้นไหนมีแมงแคงเล็กอาศัยอยู่ ถึงยอดไม้แล้วก็รีบเขย่า นำลงมาใส่ถุง แต่เวลาจับก็ต้องระวังด้วย

หน้าตาของแมงแคงเล็ก กลิ่นฉุนกว่าที่อยู่ในตลาดอีก ชาวบ้านหลายคนไม่ได้มาเมื่อเช้า แต่มานอนค้างตั้งแต่เมื่อคืน เพราะว่าเป็นช่วงนาทีทอง ของดี มีราคา และมีเวลาในการหาพวกมันจำกัด

ผมอยากลองสอยแมงแคงเล็กดูบ้าง ปรากฏว่าสอยไม่ถึง ไม่เป็นไร ชาวบ้านเขาจัดให้ สามารถต่อไม้ไผ่ขึ้นไปเป็นช่วง ๆ ได้อีก เรียกว่า ยอดจะอยู่สูงแค่ไหน ก็จัดการได้หมด

โอโห คุณผู้ชม หนัก ควบคุมลำบากมาก กว่าจะสอยหรือเขย่ามาได้ เรียกว่าแทบแย่

กว่าจะได้ไม่ใช่ง่าย ๆ ยังไงซื้อที่ตลาดจะสะดวกสบายกว่า ได้มาแล้ว แมงแคงเล็ก ชาวบ้านเขานำมาทำอะไรกินกัน เมนูวันนี้ ตำปลาทูใส่แมงแคง ล้างแมงแคงให้สะอาด จากนั้นนำมาต้มสุก แล้วนำไปคั่วให้หอม เตรียมพริก หอม กระเทียม นำไปย่าง นำมาตำ ใส่แมงแคงและปลาทูลงไป กินกับเครื่องเคียง ขอบอกว่า รสชาติอร่อยมาก

ยิ่งได้กินกับส้มตำ และต้มยำปลา แสนอร่อยถูกปากเลยทีเดียว ขอบคุณชาวบ้านอำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู

Let's block ads! (Why?)



"เล็ก" - Google News
June 30, 2020 at 09:48AM
https://ift.tt/2VvnBfM

อนุวัตจัดให้ : แมงแคงเล็ก จ.หนองบัวลำภู - ช่อง 7
"เล็ก" - Google News
https://ift.tt/3eDvcQu
Home To Blog

No comments:

Post a Comment