Pages

Saturday, July 11, 2020

คุยกัน7วันหน : เปิดจดหมายลาตายนายก เล็กกรุงโซล 'ผมขอโทษทุกคน' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

miniselebrity.blogspot.com

วันอาทิตย์ ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 07.00 น.

นายปัก วอน ซุน วัย 64 ปีนายกเทศมนตรีกรุงโซล ของเกาหลีใต้ หายตัวไปจากบ้านพักเมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยทิ้งข้อความคล้ายกับคำสั่งเสีย จนลูกสาวต้องแจ้งความกับตำรวจให้ช่วยตามหา ก่อนถูกพบเป็นศพบริเวณภูเขาใกล้บ้านในคืนนั้นเอง คาดว่าเป็นการฆ่าตัวตาย หลังอดีตเลขานุการส่วนตัว แจ้งความต่อตำรวจ กล่าวหาว่าถูกเขาคุกคามทางเพศ

ข้อความสุดท้ายที่นายปัก ได้เขียนทิ้งไว้ให้กับครอบครัว และครอบครัวได้อนุญาตให้มีการเปิดเผยต่อสื่อ โดยมีใจความว่า

“ผมขอโทษทุกคน ผมขอขอบคุณทุกคนที่เข้ามาในชีวิตของผม ผมขอโทษต่อครอบครัวของผมอย่างยิ่งที่ผมทำให้พวกเขาเจ็บปวด กรุณาเผาร่างของผมและโปรยอัฐิที่หลุมฝังศพของพ่อแม่ผม ลาก่อนทุกคน”

นายปัก วอน ซุน เป็นนายกเทศมนตรีของกรุงโซล ต่อเนื่อง 3 สมัยติดกัน และมีการคาดการณ์ว่าเขาคือผู้ที่จะเป็นตัวแทนของพรรค Democratic Party of Korea (DPK) พรรครัฐบาลในการชิงศึกประธานาธิบดีเกาหลีใต้ครั้งหน้าด้วย

ตำรวจเกาหลีใต้ไม่ได้ระบุเขาเสียชีวิตอย่างไร เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัว แต่ยืนยันว่าไม่ใช่เหตุฆาตกรรม และไม่มีเงื่อนงำต้องสงสัยเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิต

หลายฝ่ายคาดว่า สาเหตุที่ทำให้นายปัก ตัดสินใจจบชีวิตตนเอง น่าจะมาจากอดีตเลขานุการของเขาแจ้งความต่อตำรวจเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ถูกนายปักคุกคามทางเพศ ตำรวจยืนยันว่ามีการแจ้งความเอาผิดนายปักจริง แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียด แต่สื่อท้องถิ่นของเกาหลีใต้ รายงานว่า ผู้กล่าวหาระบุว่าถูกนายปักคุกคามทางกายหลายครั้งตั้งแต่เริ่มทำงานด้วยกันในปี 2017 และเธอยังได้ส่งข้อความการสนทนาระหว่างเธอและนายปักให้ตำรวจเป็นหลักฐานด้วย

นายปักคือนักการเมืองใหญ่คนล่าสุดของพรรครัฐบาล ที่เผชิญเรื่องอื้อฉาวกรณีคุกคามทางเพศ ก่อนหน้านั้น มีอดีตนายกเทศมนตรีเมืองปูซาน ที่กำลังถูกสอบสวนและอดีตผู้ว่าจังหวัดชุงชองใต้ ที่กำลังถูกจำคุกอยู่ ทั้งหมดล้วนเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับการคุกคามทางเพศเลขานุการหญิง

เดอะ โคเรีย ไทมส์ รายงานว่าการเสียชีวิตของนายปัก ทำให้ชาวเกาหลีใต้รู้สึกตกใจ เพราะเขาเป็นถึงอดีตทนายความสิทธิมนุษยชนที่สนับสนุนการต่อสู้เพื่อสิทธิสตรี และชูนโยบายความเท่าเทียมทางเพศ จึงทำให้ชาวเกาหลีใต้เข้าใจว่า เขาฆ่าตัวตายเพราะกังวลว่าจะเกิดกระแส #Metoo ขึ้นมา อย่างไรก็ตาม เรื่องอื้อฉาวทางเพศที่เกิดขึ้นกับนักการเมืองระดับสูงของพรรครัฐบาลหลายครั้ง ทำให้ความเชื่อมั่นต่อพรรค DPK นั้นลดลง และประชาชนบางคนกล่าวหาว่าเป็นพรรคการเมืองที่มีความรุนแรงทางเพศ หรือ sexual violence party

หากมีการยืนยันว่านายปักฆ่าตัวตายจริง จะทำให้เขากลายเป็นนักการเมืองที่มีตำแหน่งสูงสุดของเกาหลีใต้ที่ฆ่าตัวตายในช่วงไม่นานมานี้ โดยก่อนหน้านั้นนักการเมืองระดับสูงที่ฆ่าตัวตายคือ นายโนห์ มู ฮยอน อดีตประธานาธิบดี ซึ่งกระโดดหน้าผาฆ่าตัวตายในปี 2009 หลังถูกสอบสวนกรณีทุจริต ที่มีคนในครอบครัวเขาร่วมเกี่ยวข้อง ขณะที่เมื่อไม่นานมานี้ นายโนห์ โฮ ชาน วัย 61 ปี สส.ฝ่ายค้านชื่อดังในสภาเกาหลีใต้ ซึ่งมีภาพลักษณ์เป็นสส.มือสะอาด ก็กระโดดตึกฆ่าตัวตายหลังถูกเรียกตัวมาสอบสวนคดีรับสินบนจากบล็อกเกอร์ชื่อดัง

เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงมากเมื่อเทียบกับประเทศกำลังพัฒนาด้วยกัน ที่ผ่านมามีทั้งคนดังในวงการบันเทิง ผู้บริหารธุรกิจ และนักการเมืองจำนวนมากที่ตัดสินใจปลิดชีพตัวเอง เพราะสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่กดดัน รวมถึงการมีวัฒนธรรมความอับอายเมื่อทำอะไรผิด หรือทำให้สังคมผิดหวัง

แน่นอนว่ากรณีของนายปัก คงไม่ใช่กรณีสุดท้ายที่นักการเมืองเกาหลีใต้ฆ่าตัวตาย เพราะอับอายที่กระทำความผิด

Let's block ads! (Why?)



"เล็ก" - Google News
July 12, 2020 at 07:00AM
https://ift.tt/2CsK6Lm

คุยกัน7วันหน : เปิดจดหมายลาตายนายก เล็กกรุงโซล 'ผมขอโทษทุกคน' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"เล็ก" - Google News
https://ift.tt/3eDvcQu
Home To Blog

No comments:

Post a Comment